วิชา : ARTI3410
โดย นางสาว ดารดา วิจิตรทองแสง
สาขาวิชา ศิลปกรรม (ออกแบบประยุกต์ศิลป์)
ภาควิชามนุษยศาสตร์
คณะ มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ผู้สอน อาจารย์จารุณี เนตรบุตร
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
ความเป็นมาของการออกแบบเครื่องประดับ
เครื่องประดับเป็นสิ่งหนึ่งในกระแสวัฒนธรรมที่ใช้ควบคู่มากับเสื้อผ้าเครื่อง แต่งกายอื่นๆร่างกาย รูปร่างของผู้ใช้มีส่วน ที่จะเน้นให้เห็นความเหมาะสม หรือไม่เหมาะสมระหว่างเครื่องประดับ กับเครื่องแต่งกายได้มาก เช่น คนรูปร่างผอมสูง ใช้เครื่องประดับสีเข้ม ขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นต่างหู สร้อยคอ เข็มกลัด ความขัดแย้งจะเห็นออกมาอย่างชัดเจน ตรงกันข้ามกับคนที่มีรูปร่าง อ้วนใหญ่ ถ้าใช้สร้อยคอสั้น ใหญ่ ติดคอจะทำให้เห็นความไม่เหมาะสมนั้นอย่างชัดเจนเช่นกัน ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกเครื่องประดับ ผู้ใช้จะต้องศึกษาถึงสภาพแท้จริงของรูปร่าง สีผิว บุคลิก ของตัวเองก่อน เพื่อให้สามารถเลือก เครื่องประดับได้เหมาะสมจึงนำเสนอในรูปแบบของงานออกแบบเครื่องประดับที่ผู้บริโภคสามารถนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ เช่นเป็นของขวัญในเทศกาล หรือสามารถสวมใส่ไปงานต่างๆได้ทุกเวลา เนื่องจากเครื่องประดับเป็นโทนสีขาวดำจึงดูมีความเรียบง่ายหรูหราผสมผสานกับลูกไม้ทำให้เครื่องประดับแฝงไปด้วยความหวานและน่ารัก นอกจากนั้นยังมีความมันวาวของโลหะที่มีเส้นโค้งสื่อถึง BAROQUE ให้ดูมีความน่าสนใจน่าสวมใส่มากขึ้นอีกด้วย โดยกลุ่มเป้าหมายที่ทางแบรนด์ VELLII BAROQUE คือกลุ่มหญิงวัยรุ่น หรือสาวประเพศสอง ที่มีอายุตั้งแต่ 15 – 30 ปี เพราะเป็นกลุ่มที่อยู่ในช่วงที่ไม่ เด็กและไม่โต จนเกินไป และยังมีความต้องการที่จะแต่งตัวมากกว่าช่วงอายุอื่น และอีกทั้งยังสามารถใส่ได้ทุกโอกาส จนทำให้เป็นที่ต้องการของคนทุกวัย
BRANDING
BRANDING
VELLII BAROQUE : VELLII เป็นชื่อของผู้ผลิต BAROQUE เป็นชื่อของศิลปะยุคหนึ่งที่ให้คุณค่าความงาม ด้านสัดส่วนลวดลายซึ่งเหมาะสมและเข้ากันกับเครื่องประดับได้เป็นอย่างดีโดยเครื่องประดับของเรามีจังหวะจากความพลิ้วไหวของการจับจีบ ความมันวาวของโลหะและอัญมณีสีขาวที่มีความสมดุลของสีและขนาดที่ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป โดยมีลูกไม้ที่ดูหวานมาผสมผสานกับโลหะที่มีความขัดแย้งกันแต่นำมาออกแบบให้กลมกลืนกันโดยใช้เส้นโค้งที่คล้ายกันทำให้เครื่องประดับมีความลงตัวแระสวยงามส่วนโลโก้พื้นหลังเป็นการนำเอาลวดลายดอกไม้ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับพรรณพฤกษาในสไตล์ BAROQUE ใช้ฟอนต์ตัวหนังสือที่มีลวดลายการจับจีบมีเส้นโค้ง สามารถสื่อถึง BAROQUE ได้เป็นอย่างดีโลโก้รูปผู้หญิงให้คุณค่าทางด้านความงามขณะสวมใส่เครื่องประดับ สีขาวดำสื่อถึงความเรียบง่าย และหรูหรา ส่วนตัวบรรจุภัณฑ์นำเอาLOGOมาใส่ด้านในของถุงใยแก้วเพื่อเป็นตัวยึดให้ติดกับตัวPRODUCTให้เห็นได้ชัดเจนและดูดีมีระดับยิ่งขึ้น
ขั้นตอนในการออกแบบ
เริ่มจากการศึกษาคนคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับ ศิลปะยุคบารอค และถ่ายถอดออกมาให้ผู้ซื้อสามารถเข้าใจได้ว่าเราสื่อเครื่องประดับสไตล์บารอคที่มีความสวยงาม จากนั้นก็ลงพื้นที่สำรวจตลาดของสิ้นค้าว่าในตลาดตอนนี้ความต้องการเป็นแบบไหนผู้ซื้อต้องการแบบไหนสิ้นค้าแบบไหนที่ขายดีและขายได้มาตลอด ต่อด้วยขั้นตอนการคิดออกแบบสิ้นค้าตามที่เราได้เลือกมาจากการไปศึกษาข้อมูลและสำรวจตลาดจนได้มาเป็นชุดเครื่องประดับ ที่ประกอบไปด้วย ที่คาดผม ต่างหู และสร้อยข้อมือ ที่สามารถสวมใส่ได้ทุกโอกาส เริ่มจากการออกแบบที่คาดผมเป็นการนำเอาโลหะเส้นที่ใช้ทำเครื่องประดับทั่วไปที่มีความธรรมดาแต่เป็นสีที่มีความงามเหมาะกับศิลปะยุคบารอคมารวมกับผ้าลูกไม้ที่มีความอ่อนหวานและลูกปัดที่มีความแวววาว สวยงามคล้ายกับเพชรแต่มีราคาที่ถูกกว่ามากและยังให้ความรู้สึกที่หรูหรา จนได้ออกมาเป็นเครื่องประดับที่มีความลงตัว สวยงาม สื่อถึงศิลปยุคบารอคได้เป็นอย่างดี สวนต่างหูและสร้อยข้อมือเป็นการออกแบบให้มีความคล้ายคลึงกันมาก เป็นการนำเอาโลหะชนิดที่ทำเครื่องประดับที่มีสีที่สื่อถึงความเป็นศิลปะยุคบารอคและยังมีความทนทานสวยงามรวมเข้ากับผ้าลายลูกไม้ที่มีความอ่อนหวาน และยังสอดคล้องกันที่คาดผมอีกด้วย จนทำให้ ต่างหู ที่คาดผม และสร้อยข้อมือ สื่อถึงความงามของศิลปะยุคบารอคได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการออกแบบให้สามารถใส่ได้ทุกโอกาสและเข้ากันเป็นอย่างดี
IDEA SKETCH
เริ่มจากการนำโลหะเส้นและโลหะที่เรามีมาทำเป็นดอกไม้แล้วติดเข้ากับผ้าลายลูกไม้ จนกลายเป็นจุดเด่นที่มีความพอดีและสวยงามมาติดไว้ด้านบนของที่คาดผมที่เราเตรียมไว้และต่อด้วยการนำลูกปัดที่แวววาว มาติดด้านข้างของตัวที่คาดผมจนได้ออกมาเป็นที่คาดผมที่มีความสวยงาม สื่อถึงศิลปะยุคบารอดได้เป็นอย่างดี ต่อด้วยการทำสร้อยข้อมมือ เริ่มจากการนำโลหะแบบวงที่มีสีที่สื่อถึงศิลปะยุคบารอค มาร้อยเรียงกันจนได้ขนาดที่พอดีกับข้อมมือ และเพิ่มผ้าลูกไม้ที่มีความอ่อนหวานและสวยงามร้อยผ่านตามรูของโลหะแบบวงที่เราร้อยเอาไว้จนได้ออกมาเป็นสร้อยข้อมือที่มีความสวยงามไม่ใหญ่หรือเกะกะจนเกินไป และการออกแบบต่างหูก็เป็นก่รนำเอาแผ่นโลหะฉลุลายที่มีสีที่สื่อถึงศิลปะยุคบารอคได้เป็นอย่างดีมาร้องเรียงไล่ลงมาให้เกิดความลงตัวที่สวยงาม ที่ไม่มากไปหรือน้อยไป ทำให้เวลาสวมใส่ไม่หนักมากและใหญ่มากจนรู้สึกว่ารำคาญ
CONCEPT SKETCH
เริ่มจากที่คาดผมเป็นแนวคิดที่เป็นการนำศิลปะยุคบารอคมาผสมผสานกันจนได้ออกมาเป็นที่คาดผมที่เป็นการนำลูกปัดแวววาด มาเรียงติดกันจนเกิดเป็นจังหวะ (Rhythm) ที่มีความสม่ำเสมอมีช่องว่างเว้นระยะที่เท่ากันจนออกมามีความสวยงาม และการนำโลหะมาทำเป็นดอกไม้ที่มีขนาดพอดีและเป็นรูปทรงที่ดูออก (UNITY) สื่ออกมาให้เข้าใจง่ายและยังนำมาเน้นทำให้เกิดจุดเด่น (EMPHASIS FOR DOMINENCE) ที่มองเห็นได้อย่างเด่นชัด และยังมีผ้าลูกไม้ที่นำมาทำเป็นโบว์ ด้วยลวดลายของตัวผ้า ดอกไม้โลหะและลูกปัดที่นำมาติดเข้าด้วยกันจนทำให้เกิดความกลมกลืน (HAMONG) สวยงาม
ส่วนสร้อยข้อมือเป็นการนำเอาโลหะวงๆที่มีขนาดเท่ากันมาร้อยเรียงเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นจังหวะ (RHYTHM) ที่มีระยะช่องว่างที่พอดีกันจนได้ออกมาเป็นตัวสร้อยข้อมืออีกทั้งยังนำเอาผ้าลูกไม้มาสอดเข้าไประหว่างช่องว่างของตัวสร้อยทำให้เกิดความสวยงามมีความกลมกลืน (HAMONG)
ส่วนต่างหูเป็นการนำเอาแผ่นโลหะที่ใช้ทำเครื่องประดับที่มีลายฉลุที่สวยงามมาร้อยเรียงทับซ้อนจนเกิดเป็นจังหวะ (RHYTHM) ที่ออกมาสวยงามและยังมีรูปทรงที่เป็นเอกภาพ (UNITY) ชัดเจน สวยงาม
ส่วนสร้อยข้อมือเป็นการนำเอาโลหะวงๆที่มีขนาดเท่ากันมาร้อยเรียงเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นจังหวะ (RHYTHM) ที่มีระยะช่องว่างที่พอดีกันจนได้ออกมาเป็นตัวสร้อยข้อมืออีกทั้งยังนำเอาผ้าลูกไม้มาสอดเข้าไประหว่างช่องว่างของตัวสร้อยทำให้เกิดความสวยงามมีความกลมกลืน (HAMONG)
ส่วนต่างหูเป็นการนำเอาแผ่นโลหะที่ใช้ทำเครื่องประดับที่มีลายฉลุที่สวยงามมาร้อยเรียงทับซ้อนจนเกิดเป็นจังหวะ (RHYTHM) ที่ออกมาสวยงามและยังมีรูปทรงที่เป็นเอกภาพ (UNITY) ชัดเจน สวยงาม
ชื่อสิ้นค้า : Vellii Baroque Headdress
ความต้องการของตลาด : ส่งขายตามร้าน Gift Shopทั่วไป ทั้ง ภายในห้างสรรพสินค้าและนอกห้างสรรพสินค้า
ใช้ในโอกาส : สามารถสวมใส่ได้ทุกงาน ไม่ว่าจะเป็น ใส่ไปทำงาน ใส่ไปงานแต่งงาน งานเลี้ยง หรือไปเที่ยว และยังสามารถสวมใส่ได้
พฤติกรรมการใช้งาน : สามมารถใส่ได้ตลอดทั้งวัน หลีกเลี่ยงการโดนน้ำเพราะจะทำให้ลูกไม้เปียกได้ และน้ำหอมเพราะจะทำให้สีโลหะเปลี่ยนไป
ยี่ห้อของสิ้นค้า : Vellii Baroque
กลุ่มผู้บริโภค : สามารถสวมใส่ได้ทุกวัย แต่จะเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่น ช่วงอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป
ความต้องการของตลาด : ส่งขายตามร้าน Gift Shopทั่วไป ทั้ง ภายในห้างสรรพสินค้าและนอกห้างสรรพสินค้า
ใช้ในโอกาส : สามารถสวมใส่ได้ทุกงาน ไม่ว่าจะเป็น ใส่ไปทำงาน ใส่ไปงานแต่งงาน งานเลี้ยง หรือไปเที่ยว และยังสามารถสวมใส่ได้
พฤติกรรมการใช้งาน : สามมารถใส่ได้ตลอดทั้งวัน หลีกเลี่ยงการโดนน้ำเพราะจะทำให้ลูกไม้เปียกได้ และน้ำหอมเพราะจะทำให้สีโลหะเปลี่ยนไป
ยี่ห้อของสิ้นค้า : Vellii Baroque
กลุ่มผู้บริโภค : สามารถสวมใส่ได้ทุกวัย แต่จะเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่น ช่วงอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น